9 ก.ย. 2556

บัญญัติ 10 ประการในการลงทุนทองคำ



บัญญัติ 10 ประการในการลงทุนทองคำ

1. เราชอบลงทุนสไตล์ไหน ก่อนอื่นเราต้องรู้แนวตัวเองก่อนว่า เราเป็นนักลงทุนสไตล์ไหน คือเป็นนักลงทุนระยะยาว หรือนักลงทุนระยะสั้นแบบซื้อมาขายไปเพื่อกำไรระยะสั้น เพราะสไตล์จะเป็นตัวกำหนดปัจจัยต่อเนื่องหลายๆ อย่าง เช่น จะลงทุนเท่าไรดี จะลงทุนเองหรือลงทุนผ่านวิธีอื่นๆ เป็นต้น

2. เลือกเครื่องมือการลงทุนให้เหมาะสม การลงทุนในทองคำทำได้หลักๆ 3 รูปแบบคือ (1) ลงทุนเองทางตรงโดยการซื้อทองคำจากร้านขายทองไม่ว่าจะถือเงินไปซื้อที่ร้าน หรือซื้อผ่านอินเตอร์เน็ต (2) ลงทุนผ่านกองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำ เช่น K-Gold ของกสิกรไทย หรือ TMB-Gold ของ TMB (3) ลงทุนในสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Futures) ในตลาดประเทศไทยผ่านตลาด TFEX (Thailand Futures Exchange)

3. อย่าลืมกระจายความเสี่ยง ลงทุนในหลายๆส่วนไปพร้อมกัน เช่น ทองคำแท่ง 20% กองทุน 20% หุ้น 20% พันธบัตร 30% ฝากธนาคาร 10% เป็นต้น

4. ศึกษา และลงทุนด้วยเงินน้อยๆ ก่อน ก่อนเริ่มลงทุน ควรศึกษาและทำความเข้าใจกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับทองคำให้ดีก่อน เพื่อฝึกทักษะความเข้าใจ และเก็บสะสมประสบการณ์ก่อนที่จะกระโจนลงเต็มตัว หรือเริ่มลงทุนในจำนวนที่สูง

5. ลงทุนอย่างมีวินัย ข้อนี้จะสำคัญมากสำหรับนักลงทุนประเภทระยะสั้นทำกำไร คือเราต้องมีวินัย และมีระดับตัวเลขความเสี่ยงที่ยอมรับได้ไว้ในใจเหมือนกัน

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เช็คราคาทองคำวันนี้เพื่อเป็นประโยชน์ในการลงทุนทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น